↑ กลับไปบนสุด
[ Close ] สำหรับผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน

อีเมล:
รหัสผ่าน:

ท่านต้องลงทะเบียนก่อนจึงจะสามารถเข้าระบบได้
[ Close ]

Sign-in with KKU Account



คำแนะนำในการจัดทำบทความ

ทุกท่านที่เข้าร่วมนำเสนอผลงานทางวิชาการในรูปแบบ (1) นำเสนอผลงานภาคบรรยาย (ภาษาไทย) (2) นำเสนอผลงานภาคบรรยาย (ภาษาอังกฤษ) หรือ (3) นำเสนอผลงานภาคโปสเตอร์ (ภาษาอังกฤษ) ให้จัดทำบทความตามคำแนะนำต่อไปนี้ (บทความจะต้องไม่เคยตีพิมพ์เผยแพร่ที่ใดมาก่อน) โดยจัดพิมพ์ด้วยโปรแกรม Microsoft Word
  1. ชื่อเรื่องและชื่อผู้วิจัย
    • การพิมพ์ชื่อเรื่อง ให้วางไว้ตำแหน่งกึ่งกลางหน้ากระดาษ แบบคอลัมน์เดี่ยว เริ่มจากชื่อเรื่องภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ใช้แบบอักษร “TH SarabunPSK” ตัวหนา ขนาด 16 pts.
    • ชื่อผู้วิจัย ให้พิมพ์ไว้ใต้ชื่อเรื่อง ระบุเฉพาะชื่อและนามสกุลโดยไม่ต้องมีคำนำหน้าชื่อ ตำแหน่งทางวิชาการ หรือสถานะของนักศึกษานักศึกษาใดๆ ทั้งสิ้น และอยู่กลางหน้ากระดาษ แบบคอลัมน์เดี่ยว ใช้แบบอักษร “TH SarabunPSK” ขนาด 14 pts.
    • รายละเอียดเกี่ยวกับผู้เขียน ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับผู้เขียน สถานะ หลักสูตรที่กำลังศึกษา คณะ สถาบัน หมายเลขโทรศัพท์ E-mail ไว้ในเชิงอรรถหน้าแรก โดยใช้สัญลักษณ์ ใช้แบบอักษร “TH SarabunPSK” ขนาด 14 pts.
  2. การเขียนบทคัดย่อ
    • ให้แสดงชื่อเรื่อง ชื่อผู้วิจัย บทคัดย่อภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ให้จบอยู่ในหน้าแรกหน้าเดียว
  3. หัวเรื่องใหญ่ หัวเรื่องย่อย และเนื้อหา
    • ใช้แบบอักษร “TH SarabunPSK” ตัวหนาขนาด 14 pts. สำหรับหัวเรื่องใหญ่ และใช้ตัวอักษรแบบปกติ ขนาด 14 pts. สำหรับหัวเรื่องย่อย
    • การลำดับหัวข้อในส่วนของเนื้อเรื่อง ไม่ต้องใส่เลขกำกับ
    • บทความต้นฉบับความยาวไม่เกิน 10 หน้ากระดาษ ขนาด A4
    • ระยะห่างก่อนขึ้นหัวเรื่องใหม่ ให้เว้น 1 บรรทัด (ช่องไฟ 14 pts.)
    • ให้มีการอ้างถึงภาพหรือตาราง (ถ้ามี) ในเนื้อหา และให้แสดงภาพหรือตาราง (ถ้ามี) นั้น หลังจากหัวข้อเอกสารอ้างอิง โดยให้แสดงภาพตามลำดับให้หมดก่อน จึงแสดงตารางให้หมดตามลำดับ
  4. การเขียนสมการ
    • สมการทุกสมการจะต้องมีหมายเลขกำกับอยู่ภายในวงเล็บ และเรียงลำดับที่ถูกต้อง ดังตัวอย่าง
      a+b=c(1)
    • ให้เว้น 1 บรรทัดก่อนและหลังสมการ
  5. การจัดทำกราฟภาพ
    • ภาพจะต้องมีความชัดเจน
    • ตัวอักษรทั้งหมดในภาพ จะต้องสามารถอ่านได้สะดวก และต้องไม่เล็กกว่าตัวอักษรในเนื้อเรื่อง
    • ภาพทุกภาพจะต้องมีหมายเลขกำกับ “ภาพที่ ...” และชื่อภาพ แสดงไว้ใต้ภาพ หมายเลขและคำบรรยายรวมกันแล้วควรจะมีความยาวไม่เกิน 2 บรรทัด เช่นในการบรรยายภาพ “ภาพที่ 1 ขั้นตอนการดำเนินงาน”
    • จัดภาพให้อยู่ท้ายเอกสารอ้างอิงตามลำดับ และให้เรียงลำดับภาพให้หมดก่อนจึงนำเสนอตาราง
  6. การจัดทำตาราง
    • ตัวอักษรในตารางจะต้องไม่เล็กกว่าตัวอักษรในเนื้อเรื่อง และควรมีกรอบตารางให้ชัดเจน
    • ตารางทุกตารางจะต้องระบุ “ตารางที่ ....” และชื่อตารางกำกับเหนือตาราง ควรมีความยาวไม่เกิน 2 บรรทัด และเรียงหมายเลขตามลำดับ
    • เพื่อความสวยงาม ให้เว้นบรรทัดเหนือคำบรรยายตาราง 1 บรรทัด และเว้นบรรทัดใต้ตาราง 1 บรรทัด
    • จัดตารางให้อยู่ท้ายเอกสารอ้างอิง หลังการนำเสนอภาพตามลำดับ
  7. การอ้างอิงและเอกสารอ้างอิง
    จะรวบรวมเฉพาะรายการที่ถูกอ้างไว้ในส่วนเนื้อเรื่องเท่านั้น ดังนั้นจำนวนรายการเอกสารที่อ้างอิงในส่วนท้ายบทความจึงต้องมีจำนวนเท่ากันกับที่ถูกอ้างอิงไว้ในส่วนเนื้อเรื่อง โดยให้อ้างอิงตามแบบ APA
    1. การอ้างอิงในเนื้อเรื่อง ให้ใช้การอ้างอิงแบบชื่อ - ปี โดยระบุ ชื่อผู้แต่ง และปีพิมพ์ของเอกสาร ไว้ข้างหน้าหรือข้างหลังข้อความที่ต้องการอ้าง ตัวอย่างเช่น

      อ้างไว้ข้างหน้าข้อความ :
      ชื่อผู้แต่ง (ปีพิมพ์) ...............................................................................................................

      อ้างไว้ข้างหลังข้อความ :
      …………………………..........................………………………………………………. (ชื่อผู้แต่ง, ปีพิมพ์)

    2. การอ้างอิงท้ายบทความ เรียงตามลำดับตัวอักษรชื่อผู้แต่ง
      • หนังสือ
        ชื่อผู้แต่ง. (ปีพิมพ์). ชื่อหนังสือ. ครั้งที่พิมพ์. สถานที่พิมพ์: สำนักพิมพ์หรือโรงพิมพ์.
      • บทความในวารสาร
        ชื่อผู้เขียนบทความ. (ปีพิมพ์). ชื่อบทความ. ชื่อวารสาร, ปีที่ (ฉบับที่), เลขหน้า.
      • บทความในหนังสือ
        ชื่อผู้เขียนบทความ. (ปีพิมพ์). ชื่อบทความ. ใน ชื่อบรรณาธิการ (บรรณาธิการ). ชื่อหนังสือ. (หน้า - ). ครั้งที่พิมพ์. สถานที่พิมพ์: สำนักพิมพ์.
      • วิทยานิพนธ์
        ชื่อผู้เขียน. (ปีพิมพ์). ชื่อวิทยานิพนธ์. วิทยานิพนธ์ปริญญา........สาขาวิชา........คณะ........สถาบัน........
      • อินเตอร์เน็ต
        ชื่อผู้เขียน. (ปีพิมพ์). ชื่อเรื่อง. ค้นเมื่อ........วันที่ เดือน ปี........, จาก........URL……..
  8. การกำหนดระยะกั้นหน้าของเอกสาร
    • กำหนดระยะกั้นหน้าเอกสาร 2.54 เซนติเมตร ทุกด้าน