ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เพื่อยกระดับธุรกิจร้านยาไทยระหว่าง MBA KKU สมาคมเภสัชกรรมชุมชน และสภาเภสัชกรรม
มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ (MBA KKU) ร่วมกับสมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย) และสภาเภสัชกรรม ลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อยกระดับองค์ความรู้ด้านการบริหารและการตลาดของร้านยาไทยในยุคดิจิทัล ภายในงาน “PHARMACY BRAND BUILDER 2025 – ฮีลใจให้ร้านยา โตด้วยกลยุทธ์และเทคโนโลยี (CPE 5.5)” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2568 ณ ห้องประชุมสิรินันทกิตต์ ชั้น 3 อาคารมหิดลาริเนตร กระทรวงสาธารณสุข
ผู้ลงนาม
• ภญ.เพ็ญทิพา แก้วเกตุทอง นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน แห่งประเทศไทย
• รองศาสตราจารย์ ภญ.สุณี เลิศสินอุดม ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาวิชาชีพ สภาเภสัชกรรม
• ดร.ศักดิ์ชัย เจริญพรศิริกุล คณบดี วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
สาระสำคัญของความร่วมมือ มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการร้านยาใน 4 มิติ ได้แก่ กลยุทธ์แบรนด์ การตลาดร้านยา การประยุกต์ใช้ AI และ SMART Pharmacy ตลอดจนเครื่องมือทางธุรกิจที่สามารถวัดผลได้จริง โดยทีมวิทยากรจาก MBA KKU
นำเสนอแนวทางการเติบโตผ่านหัวข้อ Ikigai สู่ผู้ประกอบการคุณภาพ การตลาดยุคใหม่สำหรับ Pharmapreneur การใช้ Pharma AI Assistant และเทคโนโลยีเพื่อความสำเร็จของร้านยา
ความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายในการยกระดับมาตรฐานร้านยาชุมชน สร้างเครือข่ายองค์ความรู้ และจัดเวิร์กชอปเชิงปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ร้านยาไทยสามารถแข่งขันและเติบโตได้อย่างยั่งยืนในบริบทดิจิทัล





